วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561

การยื่นขออนุญาตก่อสร้างบ้าน ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ เป็นสิ่งสำคัญและเป็นหน้าที่ของเจ้าของบ้านทุกคนที่กำลังจะปลูกสร้างบ้าน เพื่อให้มั่นใจว่าบ้านที่เราจะก่อสร้างนี้มีความแข็งแรง ปลอดภัยสำหรับผู้อยู่อาศัย และมีการรักษาสิ่งแวดล้อมตามที่กฎหมายกำหนด การยื่นขออนุญาตนี้สามารถเป็นไปอย่างราบรื่นหากเรามีการเตรียมพร้อมอย่างดี โดยเตรียมเอกสารต่างๆ ให้ครบถ้วน ทั้งแบบก่อสร้าง รายการคำนวณต่างๆ เอกสารประกอบวิชาชีพของสถาปนิกและวิศวกร เอกสารแสดงข้อมูลส่วนตัว เอกสารที่ดินที่จะปลูกสร้าง ใบคำขออนุญาต ทั้งนี้ก่อนยื่นขออนุญาต ควรศึกษากฎหมายควบคุมอาคารที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง ซึ่งเจ้าของบ้านควรรู้และปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กำหนด เช่น การเว้นที่ว่าง ระยะถอยร่นโดยรอบอาคาร ระยะห่างระหว่างอาคาร เรื่องรั้วบ้าน เป็นต้น (หากว่าจ้างสถาปนิกให้ออกแบบบ้านให้ สถาปนิกจะช่วยดูเรื่องกฎหมายควบคุมอาคารก่อนการออกแบบ)

การยื่นขออนุญาตก่อสร้างบ้าน กรณีบ้านพักอาศัยไม่เกินสองชั้นและมีพื้นที่ทุกชั้นในหลังเดียวรวมกันไม่เกิน 150 ตารางเมตร จะได้รับการยกเว้นในการแนบแบบก่อสร้างในการขออนุญาตก่อสร้าง โดยแนบเฉพาะผังบริเวณแสดงที่ตั้งอาคารโดยสังเขป และสำเนาเอกสารแสดงสิทธิในที่ดิน พร้อมใบคำขออนุญาตก่อสร้าง โดยไม่จำเป็นต้องมีสถาปนิกควบคุมงาน ทั้งนี้ เจ้าของบ้านจะว่าจ้างสถาปนิกออกแบบ และจัดทำแบบก่อสร้างหรือไม่ก็ได้ แต่หากบ้านพักอาศัยนั้นไม่เข้ากรณีข้างต้น ก็จะเข้าหลักเกณฑ์ตามที่ข้อกฎหมายกำหนดไว้ให้มีสถาปนิกหรือวิศวกรออกแบบและควบคุมงาน ซึ่งเจ้าของบ้านจำเป็นต้องแนบแบบก่อสร้าง พร้อมยื่นใบคำขออนุญาตก่อสร้างกับหน่วยงานราชการตามปกติ

การขออนุญาตก่อสร้างบ้านเป็นสิ่งสำคัญและเป็นหน้าที่ของเจ้าของบ้านที่กำลังจะปลูกสร้างบ้าน เพื่อให้มั่นใจว่าบ้านที่เราจะก่อสร้างนี้จะมีความแข็งแรงและปลอดภัยเมื่อเข้าอยู่อาศัย โดยขณะที่กำลังดำเนินการขออนุญาตนี้ เราก็สามารถหาผู้รับเหมาได้ในเวลาเดียว เพราะเมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว ผู้รับเหมาจะพร้อมลงมือก่อสร้างได้ทันที

ดูขั้นตอนและวิธีการขออนุญาตสร้างบ้านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.modern-de.com/


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

BTemplates.com

Categories

Popular Posts